Posted by : Unknown Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Câu hỏi:


Tôi đang sinh sống ở nước ngoài. Hiện tôi có mua 1 miếng đất diện tích 7x20=140m2 tại Quận Nhà Bè. Đất này của Bộ Công An đã quy hoạch và một người dân mua lại đã 3 năm nay, toàn bộ đều là giấy tờ viết tay. Tôi được biết chính sách nhà nước hiện nay khuyến khích Việt Kiều về mua nhà để sinh sống, vậy tôi phải làm thủ tục sang nhượng như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (m_hanakumi@yahoo.com.vn)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, để được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, người nước ngoài hoặc Việt Kiều phải thuộc đối tượng được mua, thừa kế, tặng cho và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, những điều kiện cần bao gồm:

1. Cá nhân người nước ngoài phải có hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp kèm theo một trong các giấy tờ sau:

a. Trường hợp là người vào đầu tư trực tiếp tại Việt Nam thì phải có tên trong giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ tương ứng còn thời hạn từ một năm trở lên hoặc có giấy chứng minh là thành viên hội đồng quản trị, hội đồng quản lý của doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

b. Trường hợp là người được các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam thuê giữ các chức danh quản lý thì phải có hợp đồng thuê giữ chức danh quản lý hoặc có quyết định bổ nhiệm được lập bằng tiếng Việt. Đối với những người có công đóng góp với đất nước thì phải có huân chương hoặc huy chương của Chủ tịch nước CHXHCN VN trao tặng; người có đóng góp đặc biệt cho đất nước thì phải có giấy tờ xác nhận của cơ quan cấp bộ phụ trách lĩnh vực có đóng góp, và gửi tới Bộ Xây dựng xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép.

c. Người vào Việt Nam làm việc trong lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, môi trường, giáo dục - đào tạo... thì phải có văn bằng chứng minh có trình độ kỹ sư, cử nhân trở lên do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, kèm theo giấy phép lao động hoặc giấy phép hành nghề chuyên môn tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

d. Đối với người nước ngoài có kỹ năng đặc biệt thì phải có giấy tờ xác nhận về chuyên môn, kỹ năng của hiệp hội, hội nghề nghiệp Việt Nam... kèm theo giấy phép hành nghề chuyên môn tại Việt Nam hoặc giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

e. Người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam phải có giấy tờ chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, kèm theo hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân của vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam.

Các đối tượng trên phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy tờ chứng nhận được phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên, do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an cấp và không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự.

2. Theo đó, chỉ khi bạn có đáp ứng được các điều kiện nói trên thì bạn mới được mua, sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nhưng mong bạn lưu ý rằng, nhà ở mà bạn được mua, sở hữu phải là căn hộ chung cư trong các dự án phát triển nhà ở thương mại và không thuộc khu vực hạn chế hoặc cấm người nước ngoài cư trú, đi lại.

3. Mặt khác, việc bạn mua đất bằng giấy tay là chưa đủ cơ sở pháp lý để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn. vì pháp luật Việt Nam quy định việc chuyển nhượng QSD đất đúng pháp luật phải thỏa mãn những điều kiện sau đây:

(i) Người tham gia giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có năng lực hành vi dân sự;

(ii) Mục đích, nội dung của hợp đồng chuyển nhượng QSD đất không trái pháp luật, đạo đức xã hội;

(iii) Người tham gia giao kết hợp đồng hoàn toàn tự nguyện;

(iv) Đất chuyển nhượng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSD đất hoặc có 1 trong các loại giấy tờ về QSD đất được quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Luật Đất đai năm 2003;

(v) Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng QSD đất phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Bộ Luật dân sự;

(vi) Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, được chứng nhận của Văn phòng công chứng hoặc được chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền.

Chiếu theo các quy định nói trên, để có thể xác lập quyền sở hữu của mình, bạn nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng, tài nguyên môi trường nơi mảnh đất tọa lạc để được trả lời và hướng dẫn cụ thể hơn.






Bán Đất nền ngay trung tâm làng đại học thủ đức 650 hecta,giao thông thuận lợi với đường vành đai Tân Sơn nhất-Bình Lợi, Quốc lộ 1k, Xa lộ Hà Nội, tuyến tàu điện ngầm Metro Suối Tiên.
Tiện ích vượt trội với hệ thống siêu thị Coop mart Suối Tiên, đại siêu thị Saigon factory Oulessmall, bệnh viện Thủ Đức, chợ Thủ Đức.
-Hạ tầng đẹp, đường 16m, giao nền xây dựng ngay không cần xin phép.
Pháp lý sổ đỏ.
Giá chỉ từ 7 – 9,1 tr/m2 CHIẾT KHẤU LÊN TỚI 10%.
Có xe đưa đi xem đất miễn phí.

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN  ĐẤT XANH TÂY BẮC
Đ/C: 70 Trường Chinh, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp. HCM.
Hotline: 0919 410 869 – NGUYỄN THÀNH ĐÔ
( SẢN PHẨM THẬT – GIÁ TRỊ THẬT )
Để cùng trải nghiệm thực tế và cùng tham quan dự án.
Click để xem chi tiết: www.sanphamnhadat.com

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 25 - Designed by Mr Nhật Phạm